บลูทูธคือ

บลูทูธคือ



     เป็นการเชื่อมต่อรับส่งข้อมูลกันแบบไร้สายในหลายรูป โดยใช้คลื่นวิทยูในความถี่ช่วง 2.4GHz ทุกวันนี้มีความสำคัฐมากและมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย เช่นการเชื่อมต่อระหว่างsmatrphone,การเชื่อมต่อกับเมาส์และคีบอร์ด,การเชื่อมต่อกับลำโพง และในรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งถ้าเราลองศึกษาดูดีๆ Bluetooth จะมีหลายรูปแบบและมีตัวย่อตามมาเช่น Bluetooth 2.0+EDR ดูแล้วงง ดังนั้นมาลองดูความแตกต่างกัน แต่ก่อนดูขออธิบายที่ไปที่มาของ Bluetooth ก่อนครับ





     เมื่อนานมาแล้วในช่วง ค.ศ 940-981 ยุคของไวกิ้งมีกษัตย์องค์หนึ่งนามว่า Harald Bluetooth เป็นคนที่ต่อสู้ปกป้องนอร์เวยและเดนมาร์คเข้าด้วยกันซึ่งเป็นประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย โดยในปัจจุบันประเทศในแถบนี้ได้ผลิตมือถือsmartphone เข้าสู่ตลาดโลกเป็นจำนวนมาก จึงได้มีการคิดค้นการเชื่อมต่อระหว่างsmartphoneด้วยกันขึ้นมา โดยเรียงลำดับได้คือ

                   1994 บริษัท Ericsson mobile communicationsเป็นบริษัทที่เริ่มวิจัยและคิดค้นการนำเอาคลื่นวิทยุมาใช้รับส่งข้อมูลระหว่างกัน และได้ใช้ชื่อที่คิดค้นนี้ว่า Bluetooth ตามที่ของกษัตย์
                   1998 มีการรวมตัวกันของบริษัทชั้นนำในการพัฒนา เช่น Nokia,IBM,Toshiba,Intel โดยมีชื่อกลุ่มว่า Special Interest Group(SIG) เป็นสถายันที่คอยคิดค้นและควบคุมมาตรฐานของ bluetooth
                   1999 ได้สมาชิกกลุ่มเพิ่มคือ Microsoft,Lucent,3Com,Motolola มารวมตัวกันและในปีเดียวกันนี้ได้ทำการเปิดตัว Bluetooth specification Version 1.0

     ในปัจจุบัน Bluetooth ได้เปิดตัวออกมาแล้ว 5 รุ่น
  •      Bluetooth 1.0
  •      Bluetooth 1.1
  •      Bluetooth 1.2 z
  •      Bluetooth 2.0
  •      Bluetooth 2.0 EDR
  •      Bluetooth 2.1 EDR
  •      Bluetooth 3.0
  •      Bluetooth 4.0
  •      Bluetooth 4.1
     จะสังเกตเหตุว่า Bluetooth 2.0และBluetooth 2.1 มีคำว่า EDR อยู่ด้านหลัง หมายถึงว่าเป็นการเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูล จากเดิมมีความเร็วอยู่ที่ 2.1Mbps  มาเป็น 3Mbps

     ความสามารถในการรับส่งของ Bluetooth จะขึ้นอยู่กับ class ที่เลือกใช้และมีความแตกต่างกันคือ
  •      class 1 กำลังส่ง 100 มิลลิวัตต์ ระยะประมาณ 100 เมตร
  •      class 2 กำลังส่ง 2.5 มิลลิวัตต์ ระยะประมาณ 10 เมตร
  •      class 3 กำลังส่ง 1 มิลลิวัตต์ ระยะประมาณ 1 เมตร 
     และ Bluetooth ยังมีความสามารถที่แตกต่างออกไปอีกโดยให้สังเกตว่าจะมีตัวย่อต่อท้ายจาก version ของ Bluetooth เช่น A2DP,AVRCP,BLE แต่ละตัวมีความหมายที่ต่างกันคือ

     A2DP (Advanced Audio Distribution Profile) คือความสามารถในการรับส่งเสียงในรูปแบบ Stereo ซึ่งแต่ก่อนจะรับระบบเสียงในรูปแบบ Mono ดังนั้นต้องสังเกตหูฟังว่ามี A2DP หรือไม่



     AVRCP (Audio & Video Remote Control Profile) คือระบบการเล่นเสียงและวิดีโอผ่านอุปกรณ์และทำให้อุปกรณ์ bluetooth นั้นสามารถควบคุมการเพิ่ม ลดเสียง,การเล่นหรือหยุดได้ 



     BLE(Bluetooth Low Energy) เป็นเทคโนโลยีของ Bluetooth 4.0 ที่สามารถใช้พลังงานที่ต่ำในระยะทางใกล้ ๆ ไม่เกิน 50-160 เมตรเหมาะกับอุปกรณ์ Wareable Device หรือ Smart Device เช่นนาฬิกา Smartwatch เป็นต้น



     ดังนั้น Bluetooth มีความสำคัญไม่น้อยควรศึกษาให้ดีจะได้เลือกอุปกรณ์ที่มีคุณสมบบัติให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้


อ้างอิง : https://th.wikipedia.org/wiki/บลูทูธพลังงานต่ำ,https://th.wikipedia.org/wiki/บลูทูธ
อ้างอิงรูปภาพ : https://www.compareraja.in/blog/bluetooth-born-in-scandinavia-uniting-communication-across-the-world,https://www.lucova.com/blog/2016/02/05/how-bluetooth-made-its-way-into-the-heart-of-consumer-tech-and-effectively-into-our-everyday-lives/,https://www.codenameone.com/blog/bluetooth-support.html

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.