อุทาหรณ์ สำหรับคนที่โพสไม่คิด


     บทลงโทษหนักสำหรับการโพสอะไรเข้าไปในระบบอินเตอร์เน็ต บางทีอาจคิดแค่ว่าเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องส่วนตัวใครจะมายุ่ง แต่ถ้าเรื่องมันอยู่แค่การพูดกล่าวธรรมดาก็คงไม่เป็นเรื่องใหญ่ แต่ถ้ามีการโพสลงไปเช่น โพสลงfacebook โพสลงกลุ่มline หรืออื่นๆที่อยู่ในระบบอินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ จะกลายเป็นเรื่องใหญ่เพราะ พรบ.คอมพิวเตอร์ 2560 ฉบับใหม่มีบลลงโทษรุนแรงมาก


 

'เก๋ ลอนดอน' ขอโทษ-สารภาพกุเรื่องโดนแท็กซี่ทำร้ายและชิงทรัพย์เหตุเครียดหนัก


     จากข่าวที่หลายคนติดตามเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา โดยหญิงสาวคนนึงโพสเตือนภัยลงใน facebook ของตนเอง บอกว่าโดนแท็กซี่กระชากกระเป๋าและใช้มีดกรีดแขนทำร้ายร่างกาย ทำให้หลายๆคนสนใจแต่ชาวเน็ตหลายคนก็สงสัยและตั้งข้อสังเกตเพราะแผลที่เกิดขึ้นดูเหมือนทำขึ้นเอง 

     ตำรวจจึงต้องติดตามเป็นพิเศษและจากการสอบสวนหลายครั้งก็พบพิรุจจนยอมสารภาพออกมา ว่าเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นเองไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น แน่นนอนว่าก็ต้องมีการดำเนินคดีแต่ถ้าย้อนกลับไปหลายปีก่อนก็คงเป็นเรื่องการการแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน  แต่หลังจากที่ พรบ.คอม 60 แก้ไขใหม่ทำให้ ''เก๋ ลอนดอน'' โดนข้อหาหนักจากการแค่โพสเรื่องไม่จริง โดยเป็นการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีโทษ จำคุกไม่เกิน5ปีและปรับไม่เกิน100,000บาท 

การนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ

     ดังนั้นทาง ไอทีใกล้ตัว อยากจะนำข่าวนี้ทาเป็นบทเรียนให้กับหลายๆคนให้ระวังตัวกันไว้เพราะบางทีอารมณ์ชั่ววูบของเราอาจทำไปโดยไม่คิดแต่ผลเสียที่ตามมานั้นมันไม่คุ้มเลยกับการกระทำ

อ่านพรบ คอมพิวเตอร์ 2560 สรุปแบบใกล้ตัว ===>กดที่นี้

อ่านพรบ คอมพิวเตอร์ 2560ฉบับเต็ม==>กดที่นี้


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.