พรบ คอมพิวเตอร์ 2560 สรุปแบบใกล้ตัว

พรบ คอมพิวเตอร์ 2560 สรุปแบบใกล้ตัว

     การแก้ไขร่างพรบคอมพิวเตอร์ 2560ฉบับใหม่ล่าสุดที่ออกมา ปรับมาใช้ใหม่ซึ่งเราผู้ใช้อินเตอร์เน็ตและ Social ทุกวันต้องศึกษาไว้ เพราะความผิดที่ออกมาจะรุนแรงกว่าฉบับเดิม แต่ข้อดีคือสามารถดูแลสิทธิเสรีภาพของเราได้ครอบคลุมขึ้น และความผิดยังรวมไปถึงผู้ให้บริการของอินเตอร์เน็ตด้วย
     แต่บางคนยังสับสนเพราะมีกระแสออกมาว่า การ LIKE และการ Share ว่าผิดหรือไม่ซึ่งหลายๆแหล่งข้อมูลก็สรุปแล้วว่า การ like และการ share ไม่มีความผิด แต่ถ้ามีการไป like และการ share ในด้านความผิดของการหมิ่นเบื้องสูงและความมั่นคงของประเทศและแชร์เรื่องราวที่ไม่จริง อันนี้มีความผิดตาม พรบ. แน่นอน และอีกประเด็นที่มีความเข้าใจว่าการดูหมิ่นกันในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งหลายคนเข้าใจว่าเข้าข่ายผิด พรบ.คอมพิวเตอร์นั้น อันนี้ไม่เกี่ยวกันถ้ามีการหมิ่นประมาทเกิดขึ้นไม่ว่าทางใด ต้องไปใช้กฏหมายเกี่ยวกับการหมิ่นประมาทเท่านั้น
     ผมลองเข้าไปอ่าน พรบ.คอมพิวเตอร์2560 ก็เลยลองสรุปข้อความผิดง่ายๆ ที่ใกล้ตัวเรามากที่สุดมาย่อเป็นรูปขนาดเข้าใจง่ายดูครับ แต่ถ้าใครสนใจอ่าน พรบ.คอมพิวเตอร์ 2560ฉบับเต็ ก็กด ที่นี่ เลยครับ








     ลองศึกษาจากฉบับเต็มดูครับ จะได้เข้าใจรายละเอียดอีกมากมาย แต่ยังไงแล้วการใช้งานอินเตอร์เน็ตหรือ โลกของ social ก็ต้องเข้าใจว่าเป็นพื้นที่สาธารณะ ต้องพยายามวิเคราะห์สิ่งที่เราจะทำ เผยแพร่ หรือใช้งานดูดีๆ เพราะยังไงก็มีคนเห็นแน่นอน และยังมีการส่งต่อกันที่รวดเร็ว การกลับมาแก้ไขเป็นสิ่งที่ยากกกกกก ผลที่ตามมามันไม่ใช่เรื่องเล็กๆ อีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.