วิธีดูว่ามือถือกันน้ำกันฝุ่นได้


     มือถือสมัยนี้นับวันยิ่งพัฒนาความสามารถเร็วมากทั้งความเร็วและความจุ เรียกได้ว่าตามแทบไม่ทันกันเลยทีเดียว และอีกความสามารถอย่างนึงของมือถือตอนนี้ที่เด่นมากๆก็คือ สามารถกันน้ำและกันฝุ่นได้ มันมีประโยชน์มากเลยสำหรับคนที่เคยมีปัญหาเรื่องมือถือตกน้ำมาก่อน เวลาซื้อเราต้องดูว่ามี IP67 กับ IP68 สเป็คจะบอกมาเลยในตอนที่เราจะเลือกซื้อ แล้วมันต่างกันยังไง??


     IP(Ingress Protection Ratings) คือมาตรฐานการป้องกันอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ที่อยู่ภายใน พัฒนาขึ้นโดย European Committee for Electro Technical Standardization (CENELEC) (NEMA IEC 60529 Degrees of Protection Provided by Enclosures – IP Code) ซึ่งในการป้องกันจะแบ่งออกเป็น 2 หลักคือ หลักแรกจะเป็นตัวบอกการป้องกันของแข็ง หลักที่ 2 คือเป็นตัวบอกการป้องกันของเหลว


 

ความหมายของตัวเลขหลักแรก

0 = ไม่ป้องกันอะไรเลย
1 = สามารถป้องกันของแข็งที่มีขนาดไม่เกิน 50 มิลลิเมตร เช่น การเผลอไปจับตัวกล้องด้วยมือ
2 = สามารถป้องกันของแข็งที่มีขนาดไม่เกิน 12 มิลลิเมตร เช่น เผลอแตะด้วยนิ้ว
3 = สามารถป้องกันของแข็งที่มีตั้งแต่ 2.5 มิลลิเมตรขึ้นไป เช่น เครื่องมือ สายไฟ
4 = สามารถป้องกันของแข็งที่มีตั้งแต่ 1 มิลลิเมตรขึ้นไป เช่น เครื่องมือ สายไฟ และสายไฟขนาดเล็ก
5 = สามารถป้องกันฝุ่นได้ในระดับหนึ่ง
6 = สามารถป้องกันฝุ่นได้

ความหมายของตัวเลขหลักที่สอง

0 = ไม่ป้องกันอะไรเลย
1 = สามารถป้องกันน้ำหยดใส่ได้ เช่น หยดน้ำที่เกิดจากความชื้น
2 = สามารถป้องกันละอองน้ำที่เข้ามาในมุมไม่เกิน 15 องศาจากแนวตั้ง
3 = สามารถป้องกันละอองน้ำที่เข้ามาในมุมไม่เกิน 60 องศาจากแนวตั้ง
4 = สามารถป้องกันละอองน้ำได้จากทุกทิศทาง
5 = สามารถป้องกันน้ำได้ในระดับหนึ่ง
6 = สามารถเปียกน้ำได้แต่ไม่นาน เช่น โดนฝน
7 = สามารถจุ่มน้ำได้ที่ความลึกตั้งแต่ 15 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร
8 = สามารถใช้งานใต้น้ำได้
     แสดงว่าถ้ามือถือเครื่องไหนที่ระบุว่าสามารถกันน้ำตามมาตรฐาน IP68 ก็คือ 6 สามารถป้องกันฝุ่นได้ และ 8 สามารถใช้งานใต้น้ำได้

     แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่ามาตรฐานนี้ไม่ได้ออกมาเพื่อให้ใช้งานใต้น้ำตลอดเวลา เพราะมีคำถามที่ตั้งอยู่ในเว็ปของซัมซุมเกี่ยวกับมาตรฐาน IP68 ว่าต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่กำหนดเท่านั้นและไม่ได้ใช้งานใต้น้ำตลอดเวลา เรื่องอุณหภูมิก็มีผลเช่นกันดังนั้นแล้วมาจรฐานนี้ทำขึ้นมาเพื่อให้ช่วยในเรื่อง ของอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น เช่น เดินเปียกฝน,มือถือตกน้ำไม่นานแล้วเอามาเช็ดให้แห้งทันทีประมาณนี้ และที่สำคัญมากๆก็คือ เรื่องการรับประกันมือถือที่เสียหายจากของเหลวว่าอยู่ในขอบเขตการรับประกันเลย 
     ดังนั้นความสามารถนี้จึงเป็นข้อดีของผู้ที่เลือกเท่านั้น ไม่ใช่ความสามารถหลักของเครื่องเลย ผมคิดว่าช่วยได้เยอะพอสมควรเพราะมีผู็ใช้กี่กันที่มือถือไม่เคยสัมผัสน้ำเลย อย่างที่เขาว่าครับ ''มีแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี''


อ้างอิง : http://www.samsung.com/th/support/skp/faq/1106739,http://www.cctvbangkok.com/article/5_ip-66-ip68-คืออะไร-เรามีคำตอบ….html,http://www.pocket-lint.com/news/138420-what-does-samsung-galaxy-note-7-s-ip68-waterproofing-mean,http://newatlas.com

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.