ระวัง!!!! test speed เน็ตบ่อยๆ โปรเน็ตอาจหมดเร็ว


     เรื่องใกล้ตัวที่หลายๆคนทำบ่อยถ้าเวลาเน็ตช้า ก็อดไม่ได้ที่จะลองทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตดู โดยแค่เชื่อมต่อแล้วพิมพ์ว่า Speedtest ก็จะมีเว็ปให้ลองทดสอบมากมาย หรือแม้ในสมาร์ทโฟนเองก็จะมีแอพให้โหลดมาใช้

     แต่เรื่องที่อยากเตือนกันสำหรับคนที่ใช้การทดสอบผ่านแอพมือถือ และใช้โปรเน็ตที่จำกัดปริมาณการใช้ว่าสามารถใช้งานได้เท่าไหรร่ในเดือนนั้นๆ เพราะการทดสอบแต่ละครั้งใช้การส่งและรับข้อมูลมากพอสมควร ซึ่งผมลองใช้การทดสอบความเร็วกับเว็ปที่ใช้ให้ทดสอบอยู่3แห่งคือ

     โดยทั้ง3มีการใช้ปริมาณข้อมูลรับและส่งไม่เท่ากัน แต่ที่แน่ๆคือถ้าคนที่เทสความเร็วเน็ตบ่อยๆจะรู้สึกว่าเน็ตหมดเร็ว หรือใช้งานครบตามที่เราสมัครแพ็คเก็ต มาลองดูผลการทดสอบของแต่ละตัวดูว่าจะมีข้อมูลที่ใช้เป็นยังไงบ้าง



ทดสอบความเร็วเน็ตโดยใช้ Google


วงกลมสีแดงเป็นปริมาณข้อมูลก่อนการทดสอบ







หลังจากทดสอบเสร็จมีการรับส่งข้อมูลเกือบ 2เมกะไบต์





ทดสอบความเร็วเน็ตโดยใช้ Speed test



ปริมาณข้อมูลก่อนทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต







หลังการทดสอบมีการส่งข้อมูลที่มากกว่าการทดสอบโดยใช้ google ทดสอบ





ทดสอบความเร็วเน็ตโดยใช้ ADSL Thailand


ปริมาณข้อมูลก่อนทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต







ผลหลังจากการทดสอบพบว่า มีการส่งข้อมูลออกไป 11เมกะไบต์ และรับข้อมูล 13.9เมกะไบต์


     ลองนึกดูว่าถ้าลองทดสอบบ่อยๆแล้วโปรเน็ตที่เราใช้มันจะไปไหน ถ้าใช้งานผ่านwifiหรือโปรเน็ตที่ไม่จำกัดก็คงไม่มีปัญหากดทดสอบเป็นร้อยครั้งยังได้ ส่วนในเรื่องผลการทดสอบความเร็วก็เป็นตัวเลขที่ไม่ใช่ 100% ของการทดสอบเพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลทำให้ค่าที่ทดสอบไม่ใช่ทั้งหมดเช่น สภาพอากาศ,ระยะทางที่ใช้ทดสอบกับเซิร์ฟเวอร์,วิธีการทดสอบ,สภาพของเครื่อข่าย ทั้งหมดนี้เป็นตัวแปรสำคัญ



ระยะทางของเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ห่างจากเรา



                                                 

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.