เพื่อนบ้านขอรหัสwifi ไม่ให้ก็ไม่ได้


     ปัญหาที่ไม่เล็กไม่ใหญ่ของคำว่า''บ้านใกล้เรือนเคือง'' บางทีก็ปฏิเสธไม่ได้แต่ในบางเรื่องถ้าแก้ไขตั้งแต่เริ่มต้นก็จะไม่มีเรื่องให้ปวดหัว ปัญหาเรื่องการติดตั้งwifiเพื่อใช้งานภายในบ้านแต่บ้านที่เราอยู่เป็นบ้านใกล้ชิดติดกัน ก็คงเจอปัญหาที่ว่ามาเพื่อนบ้านขอรหัส wifi ซึ่งเราจะปฎิเสฐยังไงให้ดูดีที่สุดลองมาดูวิธีกันครับ

 1.ซ่อนรายชื่อตัวปล่อยสัญญาณไม่ให้หาเจอ
   


     เป็นการซ่อนตัวปล้อยสัญญาณไม่ให้แสดงให้ใครหาเจอ โดยตั้งเข้าไปตั้งค่าในตัวของrouterเองและมองหาเมนูที่เขียนว่า Hide SSID สามารถสั่งให้ ''ON''หรือ''OFF''ได้เลย แต่การตั้งค่าอาจจะยุุ่งยากเพราะถ้าเรามีอุปกรณ์ที่จะใช้งานและเชื่อมต่อกับ wifi เราต้องทำการกดเพิ่มรายชื่อเองซึ่งอาจจะยากในผู้ใช้งานที่ยังเป็นมือใหม่ 
  

วิธีการ add network

     2. Block Mac address เป็นการห้ามไม่ให้อุปกรณ์นั้นใช้งานได้เลย สามารถเข้าไปตั้งค่าที่ตัว router โดยหาเมนูที่เกี่ยวกับ mac address แล้วก็กรอกเครื่องที่เราจะให้ใช้งานหรือไม่ให้ใช้งานได้ ซึ่งอาจจะเป็นวิธีที่ดูใจร้ายมากแต่มันก็เป็นวิธีที่ไม่จบเลยทีเดียวเพราะถ้าต่อ wifi จากบ้านเราถ้าเพื่อนบ้านใช้งานไม่ได้ก็คงเดินมาถามเราอยู่ดี 



     3. เปลี่ยนชื่อ SSID ก็คือการเปลี่ยนชื่อตัวปล่อยสัญญาณ โดยเปลี่ยนชื่อให้ดูไม่น่าเชื่อมต่อเพราะเขาอาจข้ามไปเลยก็ได้ เช่น AIS,Dtac,Ture wifi เป็นต้นหรือชื่ออะไรก็ได้ที่ดูเมื่อเจอแล้วแทบจะกดข้ามไปเลย

     แต่ละวิธีก็ขึ้นอยู่กับการใช้านของแต่ละสถานที่ เพราะการบล็อคไม่ให้ใช้ก็อาจดูไม่มีน้ำใจแต่ถ้าเราทำให้ดูว่าแถวนี้ไม่มีให้ใช้อาจจะดูละมุนละม่อมมากที่สุด เพราะเพื่อนบ้านแต่ละที่ไม่เหมือนกันถ้าใช้งานแค่กดๆอ่านๆก็คงพอรับได้ แต่ถ้าใช้งานผิดประเภทเช่นโหลด bit ที่ต้องใช้ความเร็วมากเราจะเสียประโยชน์เพราะเราเป็ฯคนจ่ายเงิน แต่ถ้าหนักกว่านั้นถ้ามีการใช้งานที่เสี่ยงเช่น นำ virus เข้ามาในระบบเราหรือการผิดกฏหมาย พรบ.คอมพิวเตอร์ มีหรือที่จะไม่มีการค้นหาว่าใช้งานมาจากที่ไหนเราจะไม่ยุ่งวุ่นวายแค่ไหน ยังไงก็กันไว้ดีกว่ามาแก้ทีหลังครับ





อ้างอิง : http://www.netgenie.net/faq_networking.html,https://www.csuci.edu/ti/wireless/vista/,https://kb.zyxel.com/KB/searchArticle!gwsViewDetail.action?articleOid=012057&lang=EN

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.