ตั้งรหัสผ่านไม่ให้โดนแฮ๊ก


     เมลล์โดนแฮ๊ก ภัยร้ายที่อาจลุกลาม เป็นเรื่องITใกล้ตัวจริงๆเพราะใครๆก็มีเมลล์ส่วนตัวและเมลล์ที่โดนเจาะรหัสผ่านก็จะโดนเจาะไปถึงเฟสบุ๊คบุ๊คเลย ถ้าโชคร้ายกว่านั้นคนที่ใช้socialหลายๆอย่างแต่ใช้รหัสผ่านเดียวกัน เพราะกลัวลืมก็จะโดนเจาะชุดใหญ่เลยทีนี้

     คนใช้socialหลายคนไม่ได้ให้ความสำคัญกับการตั้งรหัสผ่าน บางคนก่อนที่จะใช้social networkก็จะผ่านช่วงที่เริ่มเล่นและยังไม่มีความชำนาญ ในครั้งแรกที่ลองเล่นลองสมัครก็ทั้งเดาทั้งมั่วมาและที่น่าเป็นห่วงคือ ในตอนสมัครก็พยายามใช้อะไรก็ได้ให้ง่ายๆและจำได้อย่างเช่นรหัสผ่าน ซึ่งไม่ใช่เรื่องเล็กๆเลยเพราะถ้าเราเริ่มใช้แบบง่ายๆและไม่มีการเปลี่ยนมาจนถึงขั้นใช้งานกันเป็นจริงเป็นจัง จะเปลี่ยนอะไรก็เป็นเรื่องใหญ่ มีเว็ปhttps://nakedsecurity.sophos.comเก็บข้อมูลการตั้งรหัสผ่านที่เดาง่าย


การตั้งรหัสผ่านที่เดาง่าย เป็นอันตราย


     รหัสผ่าน123456 เป็นอะไรที่เดาง่ายสุดๆ ตามมาด้วย ''password''และ''12345678'' บอกเลยว่าทุกตัวผมใช้เหมือนกัน แต่ตอนนี้ต้องเปลี่ยนเพราะอันตรายมันเยอะและไม่คุ้มเสี่ยง ผมเห็นบางคนเขาใช้เฟสบุ๊คโดยการสมัครกับเบอร์โทรพอเปลี่ยนเบอร์ใหม่ก็เปลี่ยนเฟสบุ๊คใหม่ ถ้าใช้แค่ติดต่อสื่อสารก็คงไม่มีปัญหาแต่ในอนาคตใครจะตอบได้ว่า เฟสบุ๊คที่เราใช้อยู่อาจจะต้องใช้ทำมาหากินโดนแฮ๊กมาไม่คุ้มเลย เพราะคิดว่าถ้าเขาได้รหัสผ่านของเราไปแล้วเขาคงไม่เจาะของตอนนั้น พวกแฮ๊กเกอร์คงต้องดูวิธีใช้งานของเราซักระยะแน่นอนจะได้เก็บข้อมูลเอาไว้เจาะทีเดียวคุ้มเลย 

     ดังนั้นการตั้งรหัสผ่านให้เดายากเป็นสิ่งสำคัญ ลองดูตามวิธีทั่วไปว่าตั้งแบบไหนจะปลอดภัย
  •      รหัสผ่านเฉพาะแต่ละเว็ปหรือแต่ละแอพ ต้องไม่เหมือนกัน
  •      ตั้งให้ยาวๆ 
  •      มีตัวเลขด้วย
  •      มีตัวเล็กและตัวใหญ่ผสมกัน
  •      ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษรวมกัน
     สิ่งที่น่ากลัวอีกอย่างคือ เมื่อเราลืมรหัสผ่านในการเข้าใช้งานสมมุติว่าเป็นfacebook มันจะมีปุ่มให้กดว่าถ้าเราลืมรหัสผ่านแล้วสามารถส่งไปให้ใหม่ได้ที่ไหม ถ้าเราโดนเจาะเมลล์แล้วมันก็เป็นเรื่องง่ายที่เราจะโดนเจาะเฟสบุ๊คอีกทาง



     
     เห็นไหมครับว่ารหัสผ่านไม่ใช่เรื่องเล่นๆที่เราจะใช้คำว่า  ''รหัสผ่านห้ามตั้งอะไรก็ได้''  เพราะผลเสียมันมากเกิน ดังนั้นควรใส่ใจซักนิดในการตั้งรหัสผ่านรวมถึงข้อมูลส่วนตัวของเราเช่น ชื่อ,นามสกุล,วันเกิด,ที่อยู่,เบอร์โทร เพราะข้อมูลเหล่านี้หลายๆคนมักนำไปใช้ตั้ง ถ้าเกิดเหตุขึ้นมาโดนเจาะรหัสผลเสียมันจะจาากเรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ทันที


                                                

เครดินรูปภาพ : https://nakedsecurity.sophos.com/2010/12/15/the-top-50-passwords-you-should-never-use/,https://internationalbanker.com/technology/financial-services-attack-cyber-criminals/

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.