เก็บข้อมูลในมือถือก่อนลบ


     ลงโปรแกรมมือถือใหม่ใครๆก็ทำได้เพราะเมนูในการใช้งานง่ายมาก กดไม่กี่ปุ่มมือถือของเราก็กลายเป็นมือถือใหม่ที่พึ่งออกจากล่องเลยทีเดียว ปัญหาในการใช้งานเครื่องเมื่อมีการใช้งานมานานก็จะเกิดอาการค้าง ช้า รวน แฮ็ง เป็นเรื่องปกติซึ่งผู้ใช้ก็ต้องลบการตั้งค่าทั้งหมดใหม่หรือการ''factory reset''ทั้งหมด ให้เครื่องกลับมาทำงานได้ดีเหมือนตอนซื้อมาใหม่ๆ

     การทำก็ไม่ได้ยากอะไรเพราะแค่เข้าไปที่ตั้งค่าแล้วหาคำว่า''ล้างการตั้งค่า'' มือถือแต่ะรุ่นใช้คำไม่เหมือนกันแต่ก็จะความหมายใกล้เคียงกัน การทำก็คือการเรียกโปรแกรมที่มีตั้งแต่ตอนแรกอยู่ในเครื่องที่ยังไม่ได้ตั้งค่าอะไร นำออกมาใช้งานใหม่โดยการแทนที่ของเดิมที่มีอยู่นั่นเอง ซึ่งต้องแลกกับการเริ่มตั้งค่าเครื่องใหม่หมดเหมือนตอนที่ซื้อมาครั้งแรก

     แต่ข้อควรจำของการทำคือต้องเช็คข้อมูลที่เราใช้ให้ดีว่าเราไม่ได้ลบอะไรไปโดยไม่ได้เก็บไว้ เพราะถ้าเรามีขั้นตอนการจัดเก็บข้อมูลที่เป็นระเบียบการ''factory reset''จะเป็นเรื่องธรรมดาไม่ต้องกลัวอะไรหาย ซึ่งการจัดเก็บก็มีหลักๆที่เราต้องทำคือ เบอร์โทร,รูปภาพ,ข้อความสนทนาทางLINE เป็นต้น ซึ่งทั้ง3อย่างนี้ก็เป็นการใช้งานหลักๆของผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องเก็บข้อมูลไว้ ในส่วนวิธีการเก็บผมขอยกตัวอย่างตามนี้ครับ


การรีเซ็ตโทรศัพท์ใหม่

การเก็บเบอร์โทรมือถือก่อนลงโปรแกรมใหม่









ต้องทำการเก็บเบอร์โทรก่อนแต่ปกติจะมีการจัดเก็บลง G-mail โดยอัตโนมัติ แต่ในบางครั้งเราการจัดเก็บไม่ได้เก็บแบบทุกเวลามันจะมีเวลาในการเก็บ ซึ่งอาจพลาดไม่ได้เก็บในช่วงที่เราจะลบ เราจึงต้องเข้ามาทำการเก็บให้แน่ใจอีกครั้ง





การเช็คดูรูปภาพก่อนลบมือถือ

     

มือถือไม่ได้ตั้งค่าให้เก็บรูปที่เราถ่ายลงในเม็มโมรี่การ์ดเอง ต้องตั้งค่าเมื่อเราใส่เม็มโมรี่เข้าไปบางคนอาจลืมข้อนี้ไปคิดว่ารูปที่ถ่ายถูกเก็บไว้ที่เม็มโมรี่ พอตั้งค่ามือถือใหม่โชคร้ายรูปหายไปด้วย




จำแอพที่ลงในมือถือไม่ได้



   






หลายคนกลัวว่าเมื่อล้างเครื่องใหม่แล้วแอพที่ลงในมือถือหายไปแล้ว จะลงตัวที่เคยใช้มาเหมือนเดิมก็จำไม่ได้ว่ามีแอพไหนบ้าง แต่ไม่ต้องกลัวเพราะใน Play Store ยังมีการจัดเก็บแอพที่เคยลงไว้อยู่

     ดูเหมือนว่าการล้างเครื่องใหม่จะไม่ใช่เรื่องใหญ่และยุ่งยาก ซึ่งมันก็ไม่ได้ยากเลยแต่ปัญหาผมว่าเกิดจากการบืมเก็บข้อมูลมากกว่า เพราะถ้าใช้ไปนานๆก็เรื่องธรรมดาที่อาจมีการหลงลืมกันบ้าง ผมก็เลยอยากแค่เขียนเพื่อเตือนความจำกันสักหน่อยเป็นเรื่องITใกล้ตัวอีกเรื่อง


                                                 

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.