เครื่องค้างบ่อย ไฟล์ขยะเยอะ โปรแกรมไม่จำเป็นในเครื่อง


     เครื่องค้าง เครื่องแฮ็ง อืดรวน อาการทั่วไปของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานนานๆแล้วไม่มีการลบไฟล์ขยะหรือจัดเรียงข้อมูล เป็นเรื่อง ไอทีใกล้ตัว ที่หลายๆคนพบเจอบ่อยอาการของเครื่องแบบนี้จะให้ชี้บอกว่าเป็นกับส่วนไหนคงยาก เพราะทั้งเรื่องของโปรแกรมและตัวอุปกรณ์ก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยกันทั้งนั้น

     สมมุติว่าใช้งานเครื่องไปซักระยะแล้วฮาร์ดดิสกำลังจะเสีย อาการเครื่องรวนและช้ามากๆ ก็จะมีให้เห็นอย่างชัดเจนแต่ใครจะรู้ได้เพราะการซ่อมอาการนี้อาจต้องทำการติดตั้งโปรแกรมใหม่หมด และลองเปลี่ยนอุปกรณ์หลายๆตัวดูถึงจะเจออาการเวลาในการแก้ไขก็ต้องนานเป็นธรรมดา

     พฤติกรรมการใช้งานของเจ้าของเครื่องเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงอายุเครื่องได้ ถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์มีไว้แค่พิมพ์งานอย่างเดียวอายุการใช้งานก็ต้องนานเป็นธรรมดา แต่ในชีวิตจริงการใช้งานแต่ละวันมีความเสี่ยงที่เครื่องจะพังมากเช่น
  • เข้าเว็ปไซด์ที่เสี่ยงจะนำพาไวรัสหรือสปายแวร์เข้ามาในเครื่อง
  • ปิดเครื่องโดยไม่ Shut down ให้ถูกวิธีหรือไฟดับบ่อยอาจทำให้ฮาร์ดดิสเสีย
  • เปิดเครื่องใช้งานเป็นระยะเวลานานและเครื่องมีความร้อนสะสมอยู่ภายใน
  • มีฝุ่นเข้าไปในเครื่องมากและไม่มีการทำความสะอาดภายใน ฝุ่นทำให้ระบบระบายความร้อนทำงานได้ไม่ดี
     ความเสี่ยงหลายๆอย่างเราอาจป้องกันไม่ได้หรือได้แต่ยากหน่อยถ้าผู้ใช้งานไม่มีพื้นฐานด้านนี้ แต่ก็ไม่ได่ไกลเกินความสามารถที่เป็นวิธีดูแลเครื่องแบบง่ายๆมาฝาก

ลบโปรแกรมที่ไม่จำเป็นในเครื่องออก


ลองเช็คดูตัวไหนที่มีอยู่ที่หน้าจอหรือในstart menuแล้วคิดว่าเราไม่ได้ใช้ก็เข้ามาลบออกในcontrol panel

ลบไฟล์ขยะ และเรียงระบบในเครื่อง




     มีโปรแกรมที่ช่วยให้เราสามารถลบไฟล์ขยะและจัดเรียงระบบในเครื่องของเราได้ สามารถกดลบไฟล์ที่ไม่จำเป็นออกซึ่งโปรแกรมก็เลือกเฉพาะที่สามารถลบได้ และไม่กระทบกับข้อมูลและการทำงานภายในเครื่องเลย ลองใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า CCleaner เป็นโปรแกรมฟรี ลองโหลดได้จาก>>>>ที่นี้

คอมค้าง ปิดเครื่องไม่ได้อย่าพึ่งถอดปลั๊ก



     คอมค้างบางครั้งก็เป็นแค่โปรแกรมบางตัวไม่ตอบสนอง การที่เราไปกดปิดเครื่องเลยบางทีส่งผลต่อฮาร์ดดิสที่เก็บข้อมูลอยู่ ลองเปลี่ยนมาใช้ปุ่ม Ctrl + Alt + Del ที่อยู่บนแป้นพิมพ์เพื่อเข้าไปปิดโปรแกรมที่ไม่ตอบสนองบางตัว เมื่อหน้าต่าง Windows Task Manager ขึ้นมาเราก็เลือกฌปรแกรมที่มี status ที่ไม่ได้เขียนว่า Running จะเป็นสถานะ Not responding เราก็เลือกที่โปรแกรมนั้นแล้วกด End Task ได้เลยเพื่อสั่งให้โปรแกรมนั้นปิดตัวลง

     การแก้ไขปัญหาต่างๆมีมากมายหลายวิธีแต่ผมเลือกวิธีที่ง่ายพบเจอบ่อยและใกล้ตัวมาแนะนำ อย่างน้อยก็ช่วยให้เครื่องทำงานได้ดีขึ้นถ้าไม่ทำเลยก็จะมีอายุการใช้งานที่สั้นลง 


                                           






อ้างอิงรูปภาพ : https://theshelteringtree.wordpress.com/2010/09/26/virus-sick-computer/

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.