E sport กีฬาใหม่ของคนไทย

   

     กกท.บรรจุการแข่งขันเกมส์หรือ E-sport ลงเป็นกีฬาเรียบร้อยเมื่อวันที่27 กรกฏาคม 2560 มีการเซ็นอนุมัติรับรองให้ E-sport เป็นชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนตั้งสมาคมกีฬาได้ ตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พศ.2558

     ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ที่แตกออกเป็นหลายแบบ เพราะการนำการเล่นเกมส์มาเป็นการแข่งกีฬา ซึ่งในบางความคิดเห็นก็ได้เปรียบเทียบไปจนถึง การแข่งร้องเพลง การแข่งทำอาหาร ทำไมไม่ได้บรรจุเพราะก็เป็นการแข่งขันเหมือนกัน ซึ่งก็มีอีกหลายความคิดเห็นที่แสดงออกมาได้อย่างดุเดือด ซึ่งก็ทำให้สังคมมีการตื่นตัวในเรื่องนี้พอสมควรเพราะเป็นเรื่องใหม่ของบ้านเรา

     แต่ในระดับโลกแล้วการแข่งขัน E-sport ไม่ได้เป็นแค่การแข่งขันนั่งหน้าจอคอมแบบธรรมดาเพราะ มีการแช่งขันกันอย่างยิ่งใหญ่และมีทัวนาเม้นต์เก็บคะแนนพร้อมเงินรางวัลมากมาย 


     World cyber game หรือ WCG เป็นการแข่งขันเกมส์ระหว่างประเทศดำเนินการโดยบริษัทสัญชาติเกาหลี ได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft และ Samsung จัดขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ 2544 มีคนเข้าชมกว่า 1 ล้านคนผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 600 คนจาก 65 ประเทศ


     และมีสหพันธ์ E-sport นานาชาติที่เป็นองค์กรในการดำเนินการด้านกีฬาอิเล็กทรอนิกส์สปอร์ตระหว่างประเทศ สำนักงานตั้งอยู่ที่ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยก่อตั้งตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2551 สมาคม E-sport มีทั้งหมด 9 ประเทศได้แก่ ประเทศเดนมาร์ค,ประเทศเกาหลีใต้,ประเทศเยอรมนี,ประเทศออสเตรีย,ประเทศเนเธอร์แลนด์,ประเทศเบลเยี่ยม,ประเทศสวิตเซอร์แลนด์,ประเทศเวียดนาม,และประเทศใต้หวัน website E-sport นานาชาติ >>>>>>>>กดที่นี้



ประเทศที่เข้าร่วมเป็นสมาชิก





การแข่งขัน E-sport อย่างเป็นทางการ


     เมื่อทางการกีฬาแห่งประเทศไทยได้ทำการอนุมัติแล้ว ถึงแม้จะมีกระแสค้านอีกมากมายแต่ข้อดีในการแข่งขันเกมส์ที่เป็นระดับประเทศแบบนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆอีกต่อไป เพราะต้องใช้กลยุทธ์,การวางแผน,สมาธิ สูงอย่างมากเพราะไม่มีข้อจำกัดด้านร่างกาย,อายุ,เพศ,หรือความแข็งแกร่งเข้ามาเกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปเพราะเกมส์สมัยนี้มีการพัฒนาขึ้นอย่างมากแทบจะเหมือนจริง ถ้าการแข่งขันเกิดขึ้นก็อาจเป็นการแข่งขันในสภาวะความจริงแต่อยู่ในดลกของเกมส์ ความสามารถที่ใช้ต้องมีมากแน่นอน 

     แต่ทาง กกท.ก็ได้ติดตามผลกระทบตลอดและพร้อมหารือตามหลักการและผลกระทบที่จะเกินขึ้น ในส่วนของสมาคมไม่ได้ถูกก่อตั้งขึ้นมาเพื่อปราบปรามในเรื่องของเกมส์แน่นอน


Facebook fanpage ของการกีฬาแห่งประเทศไทย>>>>>>>>กดที่นี้








อ้างอิง : https://www.techspot.com/news/55594-world-cyber-games-to-close-down-all-tournaments-in-2014.html,https://th.wikipedia.org/wiki/สหพันธ์อีสปอตส์นานาชาติ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.