มัลแวร์เรียกค่าไถ่ andriod ที่คนใช้ smartphone ของ andriod ต้องรู้

   

     ได้ยินมานานแล้วกับไวรัสและมัลแวร์ในมือถือ แต่ก็ไม่เคยคิดว่ามันจะอันตรายขนาดนี้ไปอ่านในหลายๆกระทู้หรือหลายเว็ปก็พอได้ยินแต่ก็ยังไม่ปักใจเชื่อว่ามันจะใกล้ตัวเรา จนกลายมาเป็นเรื่องราวที่เอามาเขียนเป็น ไอทีใกล้ตัว 



แจ้งเตือนมัลแวร์จาก ESET พร้อมรูปแบบการเรียกค่าไถ่


     ที่ทำให้เชื่อและเอามาเรียบเรียงลงเป็นเนื้อหาเพราะบริษัท ESET หรือหลายคนอาจจะรู้จักในอีกชื่อคือ NOD32 ออกมาเตือนถึงอันตรายของเรื่องนี้ ผมเลยขอเอามาเขียนเป็นเรื่องราวให้หลายๆคนระวังตัวดีกว่า เพราะทางแก้มันยากกว่าทางป้องกันจริงๆหลายที่ที่เรียกว่า Ransomware



สังเกตการเข้ามาของมัลแวร์ใน smartphon andriod


     อันตรายของมันคือ สามารถเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินของเราได้ ผมเองก็เป็นคนที่ใช้ธุรกรรมการเงินผ่านมือถือเป็นเรื่องปกติถ้าเอาไปก็ต้องบอกว่าซวย และมันยังใจร้ายกว่านั้นคือล็อคข้อมูลทุกอย่างในเครื่องของเราเอาไว้ทั้งหมดแล้วก็ส่งข้อความมาให้เราจ่ายเงินเพื่อปลดล็อครหัส และใจร้ายที่สุดคือล็อคหน้าจอของเราไม่ให้สามารถเข้าไปใช้งานได้ ต้องบอกเลยว่าเรียกค่าไถ่ยังน้อยไปสำหรับการกระทำของมัลแวร์ตัวนี้

     ยอดเงินที่มันให้จ่ายก็ตกอยู่มี่ 74.38 US และต้องจ่ายภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีวิธีแก้ไขแม้กระทั่งเราล้างเครื่องใหม่ที่สามารถกำจัดมัลแวร์ได้แต่ไม่สามารถแก้ไขไฟล์ที่มันล็อคไว้ได้

     วิธีการสังเกตการเข้ามาของมัลแวร์ตัวนี้ ล่าสุดเห็นว่าเข้ามาในรูปแบบการอัพเดท flash player โดยพยายามปลอมให้ดูเหมือนของจริงและพยายามเข้าถึงเครื่องโดยขอใช้สิทธิ Administrator เพื่อขอให้เราดาวน์โหลดและยังขอเข้าถึง Google paly serviecs ถ้าผู้ใช้กดยินยอมก็เรียกมันเข้ามา เรียบร้อย




     วิธีป้องกันอันดับแรกที่ง่ายที่สุดคือปิดการติดตั้งแอพที่ไม่รู้จักแหล่งที่มา เป็นการป้องกันเบื้องต้นที่ง่ายที่สุด และห้ามติดตั้งโปรแกรมผ่าน SMS หรือผ่านลิ้งตามpop-upเด้งขึ้นตอนเล่นเน็ต ถ้าให้มั่นใจคือโปรแกรมที่ลงใน smartphone ต้องมาจาก Google play store เท่านั้น 





                                             



อ้างอิง : http://mashable.com/2017/10/13/android-doublelocker-ransomware/#EjsXysuIQ5qm,https://www.youtube.com/channel/UCkN7IPX-dVEsAdjoLdFda1g

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.