มือถือพังเปลี่ยนใหม่ภายใน 6 เดือนรวมถึงรถยนต์



     เรียกว่าเป็นข่าวดีของผู้บริโภคที่ใช้มือถือหรือ smartphone แล้วพังสามารถเปลี่ยนใหม่ได้ภายใน6เดือน เพราะทาง สคบ.(คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค)ได้เสนอกฏหมายที่เพิ่มจากหลักทั่วไปตามประมวลกฏหมายแพ่งและพานิชย์ เพื่อแก้ไขปัญหาช่องว่างในการที่ผู้บริโภคโดยเอาเปรียบจากผู้ประกอบการ



     โดยนายนัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฏหมาย พรบ.ความรับผิดชอบต่อความชำรุดบกพร่องของสินค้า ซึ่งใจความสำคัญกล่าวว่า

''สคบ.อยากคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับสิทธิในการเรียกร้องในกรณี

ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสินค้าที่ซื้อไปแล้วชำรุดบกพร่อง เพื่อจะได้

ไม่มีภาพคนไปทุบรถหน้า สคบ. เหมือนที่ผ่านมา โดยกฏหมายมีสาระ

สำคัญกับการดูแลคนที่เช่าซื้อ หรือคนที่ผ่อนสินค้าจะมีสิทธิในฟ้องร้อง

เหมือนกับผู้ที่เป็นคนซื้อสินค้า เพราะแต่เดิมคนกลุ่มนี้จะเรียกร้องไม่ได้''

     กฏหมายบอกว่าผู้ซื้อและผู้เช่าซื้อมีสิทธิเท่ากันในการเรียกร้อง และสามารถเรียกร้องกับผู้ขายได้โดยตรง ถ้าสินค้ามีการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนแต่ยังชำรุดอยู่ ผู้บริโภคสามารถขอลดราคาหรือบอกเลิกสัญญาเช่าซื้อได้ด้วย

     โดยการเรียกร้องจะมีเวลาที่ทำได้คือ6เดือนหลังจากวันส่งมอบสินค้า ถ้าชำรุดภายในเวลา6เดือนให้ถือว่า''ชำรุดตั้งแต่วันแรกที่ส่งมอบ'' และสามารถซ่อมแซมสินค้าได้2ครั้งหากยังชำรุดอยู่ ให้ขอลดราคา เรียกค่าเสียหาย และค่าใช้จ่ายต่างๆได้ และสามารถเรียกที่จะเปลี่ยนหรือซ่อมแซมสินค้าได้ แต่ทั้งหมดต้องแจ้งผู้ประกอบการล่วงหน้าก่อน 7 วัน การเรียกร้องมีอายุความอยู่ได้ 2 ปี



                                             



อ้างอิง : ข่าวสด 
รูปภาพ : ข่าวสด  KAPOOK

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.