เชอร์ริล แซนเบิร์ค ผู้ที่พา Facebook ก้าวมาถึงปัจจุบัน


     ถ้าพูดถึง Mark Zuckerberg หลายคนต้องรู้จักว่าเป็นคนที่ก่อต้้ง Facebook แต่ถ้าพูดถึงผู้หญิงเก่งที่ชื่อว่า Sheryl Sandberg บางคนอาจไม่รู้จักแต่ถ้าลองดูประวัติเธอแล้วไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะเป็นผู้ที่พา Facebook ประสบความสำเร็จได้จนถึงทุกวันนี้ จน Mark Zuckerberg ต้องเขียนข้อความใน Facebook ในวันฉลองครอบ 8 ปีที่เธอก้าวเข้ามาเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง


Sheryl Sandberg ตอบกลับ Mark Zuckerberg


Today we're celebrating Sheryl's 8 year anniversary at Facebook -- or what we lovingly call a "faceversary".Sheryl, you've done so much to grow our community, our business and our culture these past 8 years, and to help me grow as a person. I can't imagine being on this journey to connect the world without you.


วันนี้เรากำลังฉลองครบรอบ 8 ปีของ Sheryl ที่ facebook -- หรือสิ่งที่เรารักเรียกว่า "วัน ครบรอบ facebook"เชอริลคุณได้ทำมากมายเพื่อเติบโตชุมชนของเราธุรกิจของเราและวัฒนธรรมของเราเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมาและเพื่อช่วยให้ฉันเติบโตเป็นบุคคล ฉันนึกไม่ถึงเลยว่าจะอยู่บนโลกนี้เพื่อเชื่อมต่อโลกโดยไม่มีคุณ



     Facebook เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2004 จากเด็กมหาวิทยาลัยปีที่2ของฮาร์ววาร์ด ที่ถนัดในสิ่งที่ตนเองชอบในเรื่องไอที แต่สิ่งที่เขาขาดคือเรื่องของธุรกิจที่เป็นรายได้หลักจนมาเจอ''เชอร์ริล''ในปี2008 และร่วมงานกันจนเป็นการเติมเต็มให้กับ Facebook 


     ซึ่ง''เชอร์ริล''ก็เข้ามาในตำแหน่งของ CCO(Chief Operating Officer = ประธานฝ่ายปฎิบัติการ) โดยก่อนหน้านี้เธอได้สร้างผลงานมากมายกับ Google โดยสร้างระบบ Google Adsense ที่เป็นระบบการโฆษณาในเว็ปไซน์และผู้ที่กดโฆษณานั้นจะสร้างรายได้ให้กับ Google จากนั้นเมื่อเธอเข้ามาร่วมงานกับ Facebook เธอก็ได้ผลักดันระบบนี้จนทำให้ Facebook มีระบบโฆษณาที่สุดยอดจนสร้างรายได้มากมาย



     ความเปลี่ยนแปลงจากที่เธอก้าวเข้ามาตั้งแต่ผู้ใช้งาน 70 ล้านราย จนมาถึงปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากถึง 1พันล้านราย รายได้ตอนปี 2012 อยู่ที่ 5.1พันล้าน และจากพนักงานแค่ 130 คนมาเป็น 2,500 คน



บริการเครือข่ายสังคมที่เป็นที่นิยมในแต่ละประเทศ


รางวัลความสามารถเด่นๆจากการจัดอันดับจากแหล่งข่าวและนิตยสารระดับโลก

Sheryl Sandberg ได้ติดอันดับ 50 ผู้หญิงที่มีอำนาจมากที่สุดในธุรกิจ  "Most Powerful Women in Business" จากนิตยสาร Fortune Magazine:

  • ปี 2007 ติดอันดับที่ #29 
  • ปี 2008 ติดอันดับที่ #34
  • ปี 2009 ติดอันดับที่ #22
  • ปี 2010 ติดอันดับที่ #16
  • ปี 2014 ติดอันดับที่ #10
  • ปี 2016 ติดอันดับที่ #6

ได้ติดอันดับ 1 ใน 50 "Women to Watch" โดย The Wall Street Journal.

  • ติดอันดับที่ #19 ในปี 2007
  • ติดอันดับที่ #21 ในปี 2008

Sheryl Sandberg มีชื่ออยู่ใน "25 Most Influential People on the Web" โดย Business Week ในปี 2009

Sheryl Sandberg มีชื่ออยู่ใน the world's 100 most powerful women โดย Forbes ในปี 2014

Sheryl Sandbergมีชื่ออยู่ในการจัดอันดับของนิตยสาร Time 100 ในปี 2012



อ้างอิง : wikipedia  ,  Facebook Mark Zuckerberg  ,  businessinsider  ,  vanityfair  ,  huffingtonpost  ,  .celebfamily

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.