Pure android



     Pure android ระบบของsmartphoneที่ได้ยินมากในตอนนี้ ดีอย่างไรทำไมsmartphoneราคาไม่ถึงหมื่นนำมาติดตั้งมากมาย คงต้องบอกก่อนว่าระบบของandroidนั้นเรียกว่าเป็น"open souce" หรือระบบที่มีการเปิดเสรีในการพัฒนาโปรแกรม ซึ่งการพัฒนาก็ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของตัวandroidเอง เช่นต้องมีgoogle search อยู่หน้าแรกของเมนู เป็นต้น


หน้าตาเปรียบเทียบระหว่างซ้ายมือ Pure android และขวามือ android ที่ปรับแต่ง UI

     เพราะการพัฒนาandroidโดยไม่มีข้อกำหนดเลย ตัวโปรแกรมก็จะดูไม่มีระเบียบใครชอบแบบไหนก็จะทำแบบนั้น ในกลุ่มของsmartphoneที่นำตัวandroidไปใช้นั้นมีอยู่มากมายหลายบริษัท เมื่ออยากให้โปรแกรมของตัวเองไปปรากฏในsmartphoneก็ต้องร้องขอให้ทางgoogleอนุญาติ 

     ในปัจจุบันหน้าตาของandroidที่อยู่smartphoneแต่ละรุ่นจะมีหน้าตาไม่เหมือนกันแต่เนื้อแท้ก็คือ Pure android นั้นเอง เมื่อบริษัทไหนที่อยากจะให้เมนูsmartphoneของตัวเองดูเด่นเพราะ androidเดิมๆหน้าตาดูไม่ค่อยพอใจก็ปรับแต่งandroidขึ้นมาให้ดูสวยงาม เช่นsmatrphoneใช้ Touchwiz,LGใช้ Optimus UI แต่ก็เป็นแค่การปรับแต่งหน้าตาภายนอกเท่านั้น



เมนูของpure android เทียบกับ ios


     Pure Android ที่ไม่มีการปรับแต่งเลยนั้นข้อเสียก็คงมีแค่หน้าตาที่อาจดูไม่ค่อยสวยเหมือนตัวที่แต่ง UI แต่ข้อดีของมันหลักๆก็คือทำให้เครื่องทำงานเร็วขึ้นเพราะไม่มีการปรับแต่งใดๆเลย และเมื่อgoogleมีการ update version ออกมาเราก็สามารถupdateได้เลยไม่ต้องรอเหมือนตัวที่แต่งเพราะกว่าจะแต่งเสร็จกว่าจะเอาลงก็ไม่ทันรุ่นอื่นๆเขาแล้ว

     มีsmartphoneที่เป็น Pure android มาตั้งนานก็คือ Nexus ที่มีการเปลี่ยนให้หลายๆค่ายเอาไปผลิตเช่น Nexus5 ให้ทางLGผลิตจึงเรียกว่า LG Nexus5 ส่วน Nexus6 ให้ทาง Motolora เป็นผู้ผลิต




อ้างอิง : http://www.modify.in.th/13119,http://www.avi-b.com/pure-android-vs-full-stack/,https://developer.android.com/design/patterns/pure-android.html,

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.