ข่าวปลอมระบาด หยุดสนับสนุนโดยการกดอ่านหรือแชร์


     หยุด!!สนับสนุนข่าวปลอมที่เจอในอินเตอร์เน็ตทุกที่ แค่กดเข้าไปอ่านแล้วLikeหรือแชร์แค่นี้ก็เป็นการสนับสนุนคนที่ทำผิด และข่าวที่ไม่จริงพร้อมสร้างความเสียหายก็จะแพร่กระจายไปในอินเตอร์เน็ต ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง เพราะเราตกเป็นเครื่องมือในการสร้างรายได้ให้กับคนผิดรวมถึงผมกระทบกับผู้ที่เกี่ยวข้องในข่าว เพียงแค่เรากดอ่านแล้วLikeและแชร์สิ่งที่เราเห็น  เท่านั้น!!!!!!!!!!!

     หลายปีที่อินเตอร์เน็ตพัฒนาขึ้นทั้งความเร็วและแอพพลิเคชั่นที่นำมาให้ใช้งานในมือเรา ก็จะมีพวกที่ไม่สนใจถึงคนอื่นได้อาศัยช่องทางในการหากิน โดยการทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินเช่นการหลอกทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งรวมไปถึงการเผยแพร่ข่าวปลอมๆที่ตั้งชื่อมาให้คนที่พบสนใจแล้วแลกด้วยยอดอ่านยอดlikeรวมถึงยอดในการแชร์ คนพวกนี้ไม่ได้สนใจความถูกต้องและผลกระทบกับคนอื่นๆ แค่ตั้งชื่อให้น่าสนใจเช่น ดาราคนนี้ประสบอุบัติเหตุหนัก รีบอ่านก่อนโดนลบ ประมาณนี้แค่เรากดเข้าไปอ่านก็ทำให้เขาได้ยอดการเข้าถึงหรือถ้าเราlikeและแชร์เขายิ่งได้ผลประโยชน์จากเราไปอีก 

     ผมเลยลองไปดูข้อมูลว่าข่าวปลอมมันมีมากแค่ไหน เพราะส่วนตัวผมเป็นคนอ่านข่าวทุกวันแต่เลือกอ่านจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น น่าตกใจมากกับข้อมูลที่พบโดยข่าวปลอมมีมากมายขนาดเตือนจากแหล่งข่าวใหญ่ๆให้คนระวังแต่ก็ยังตกเป็นเหยื่อ ซึ่งข่าวปลอมที่ผมได้เจอก็พอจะเอามาให้ดูเป็นตัวอย่างประมาณนี้

ตัวอย่างข่าวปลอม


  • นิว วงศกร ข่าวปลอมโดนตึกเสียชีวิต (อ่านต่อ>>>>>>>>thairath)




  • ข่าว 'บิ๊กตู่' เรียกภาษี 'ก้าวคนละก้าว' ไม่เป็นความจริง(อ่านต่อ>>>>>>>>thairath)



  • จ่า ดราม่า' เตือนสติอย่าตกเป็นเหยื่อ แชร์ข่าวลูกโซ่ โพสต์เรียกไลค์(อ่านต่อ>>>>>>>>thairath)





  • 'สรยุทธ' โพสต์คลิปเด็ด สยบข่าวปลอมถูกลอบยิงตายที่เขาใหญ่ (อ่านต่อ>>>>>>>>sanook)





  • จุ๋ม ปอยเด้ง แจ้ง ปอท.โดนปลอมเฟซบุ๊ก เพิ่มยอดไลค์สินค้าทางเพศ(อ่านต่อ>>>>>>>>sanook)


  • ลำใย โดนปลอมไอจี ยอดไอจีปลอมมีคนติดตามมากกว่าไอจีตัวจริงอีก (อ่านต่อ>>>>>>>>sanook)


วิธีการที่แหล่งข่าวปลอมใช้

  • พลาดหัวข่าวให้ดูน่าอ่าน เช่น ระวัง,รีบอ่านก่อนโดนลบ,สิ่งที่เขาพูดไว้คือ และคำพาดหัวให้ดูน่าตกใจ
  • เมื่อกดแล้วจะพาเราไปที่เพจหรือเว็ปไซน์ที่ทำไว้ให้คนที่เผลอกดมารวมกันที่เดียว เพื่อเป็นการรวบรวมจำนวนคนให้มาอยู่ที่จุดเดียวจะได้ปริมาณเยอะ ๆ 
  • ทำลักษณะเพจหรือเว็ปให้ดูคล้ายกับสำนักข่าวหรือเพจดังๆ
  • ใช้ชื่อคล้ายๆกับเพจหรือเว็ปดังให้มากที่สุด เช่น Khaosod.(ของปลอม),Khaosod(ของจริง) 
  • ภายในเว็ปไซน์หรือเพจปลอม จะมีโฆษณาที่เยอะมากอยู่ปะปนให้เราเห็นแบบชัดเจน
  • รูปที่ใช้จะไม่ค่อยมีการเซ็นเซอร์ 

วิธีการไม่สนับสนุนข่าวปลอม


  • เมื่อเห็นข่าวที่ปรากฏตามที่ต่าง ๆ แล้วมีลักษณะเขียนให้ดูน่าตกใจ และพยายามชวนให้กดพยายามอย่าพึ่งรีบร้อนกดอ่าน
  • พยายามติดตามข่าวจากแหล่งข่าวหรือสำนักข่าวที่เชื่อถือได้ เช่น Sanook , Kapook , MThia , Khaosod , MGR Online , Thairath และอีกมากมาก
  • อย่ากดแชร์ข่าวที่ไม่จริงโดยที่เรายังแน่ใจว่าจริงหรือไม่ เพราะนอกจากจะไม่เป็นการสนับสนุนแล้ว ยังป้องกันข่าวปลอมแพร่กระจายไปที่อื่น และที่หนักกว่านั้นถ้าเราแชร์ข่าวปลอมอาจผิดกฏหมายตามพรบ.คอมพิวเตอร์อีกด้วย (อ่านบทความ พรบ.คอมพิวเตอร์2560






อ้างอิง : One31  ,  thairath  ,  sanook

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.